Google đã cập nhật thuật toán mở rộng vào ngày 4 tháng 5 và có lẽ rất nhiều trong số các bạn đã phải hứng chịu sự thay đổi trong việc xếp hạng.
Bài viết được dịch từ đường link nguồn phí dưới do một nhóm thực hiện phân tích dựa trên số liệu mẫu 400 sites để hiểu rõ về lần update này của Google. Và qua đó đã rút ra được nhiều kết luận về lần update này.
----------------------------
CHÚNG TÔI THỰC SỰ ĐÃ LÀM GÌ?
Chúng tôi kiểm tra hơn 400 sites trên yếu tố khác nhau. (Thực tế chúng tôi đã kiểm tra hơn 1000 websites nhưng tập trung sâu vào 400 sites này). Và kết quả bài báo này là công sức của hơn 270 giờ nghiên cứu của chúng tôi.
Chúng tôi đã phân loại tất cả các sites này thành 3 loại chính:
Loại A: Những sites mà thấy rõ việc tụt hạng sau khi update. Tạm gọi những sites này là LOSSER SITES.
Loại B: Những sites mà có thứ hạng hầu như không thay đổi sau khi update.
Loại C: Những sites mà có thứ hạng tăng lên sau khi update. Tạm gọi những site này là WINNER SITES.
Chúng tôi đã kiểm tra chéo những sites này một lần nữa vào ngày 22 tháng 5( thời điểm mà Google chính thức vận hành bản cập nhật này) để có thể đưa ra một kết luận chính xác nhất.
GOOGLE ĐÃ XẾP HẠNG CÁC WEBSITES NHƯ THẾ NÀO?
Google sẽ không bao giờ xếp hạng một Website chỉ bởi vì một tiêu chí độc lập nào đó. Google luôn luôn kiểm tra nhiều tiêu chí để xếp hạng cho Website của bạn.
Ví dụ:
• Bạn có thể thấy một site xếp hạng 1 trong khi không hề có một đánh giá trên từ các mạng xã hội nào.
• Bạn có thể thấy một site xếp hạng 1 trong khi site đó chỉ có 5 pages.
• Bạn có thể thấy một site xếp hạng 1 trong khi chỉ có 10 links.
Tuy nhiên đừng hiểu nhầm thành bạn không nên thu thập các đánh giá từ các mạng xã hội, chỉ nên tạo 5 pages cho sites của mình nhé, hay chỉ nên có 10 links như trên nhé.
Hãy hiểu rằng, nếu bạn có đánh giá từ các mạng xã hội thì thứ hạng của bạn sẽ tăng thêm.
Nếu bạn có nhiều bài viết trên trang của mình thì cơ hội được nâng hạng của bạn sẽ cao hơn.
SEO hiểu đơn giản chính là cũng cố những điểm tích cực cho website của bạn. Và cũng chẳng có một yếu tố đơn lẻ nào có thể làm cho bạn tăng hạng hay tụt hạng cả. Có rất nhiều yếu tố liên quan nhau đã tạo nên điều này. Và dưới đây, tôi sẽ cố gắng nói về tất cả các yếu tố mà chúng tôi đã rút ra được.
HÃY BẮT ĐẦU NÀO!
1. LIÊN KẾT TỚI HOMEPAGE VÀ LIÊN KẾT TỚI CÁC TRANG CON
Hầu hết các WINNER SITES có trung bình 30 – 50% backlinks liên kết tới trang chủ và 50 – 70% backlinks liên kết tới các trang con.
Hầu hết các LOOSER SITE lại hầu như chỉ có backlinks liên kết tới các trang trang chủ mà không có hoặc rất ít các backlinks liên kết tới các trang con.
HÀNH ĐỘNG: Kiểm tra tỷ lệ backlinks của website. Đảm bảo rằng % các backlinks được liên kết tới các trang con nhiều hơn các backlinks liên kết tới trang chủ.
2. SỬ DỤNG ANCHOR TEXT CHỨA CHÍNH XÁC TÊN THƯƠNG HIỆU.
Hầu hết các WINNER SITES có khoảng 30% anchor text chứa chính xác tên thương hiệu.
Hầu hết các LOSSER SITES chỉ chứa khoảng 13% anchor text chứa chính xác tên thương hiệu.
Vậy thế nào là anchor text chứa chính xác tên thương hiệu. Ví dụ:
• Site của bạn là bongda.com. Vậy thì anchor text chứa chính xác tên thương hiệu là bongda, bóng đá, bong da.
• Nó không bao gồm các anchor text dạng tên thương hiệu + keywords hay post title + tên thương hiệu.
HÀNH ĐỘNG: Đảm bảo bạn sử dụng nhiều anchor text chứa chính xác tên thương hiệu.
3. TỶ LỆ SỬ DỤNG ANCHOR TEXT CHUNG CHUNG (GENERIC ANCHOR TEXT)
Hầu hết các WINNER SITES có khoảng 10% anchor text chung chung.
Trong khi đó, hầu hết các LOSSER SITES chỉ chứa khoảng 5% anchor text chung chung.
HÀNH ĐỘNG: Đảm bảo rằng website của bạn có khoảng 10% anchor text chung chung.
4. ĐÁNH GIÁ TỪ CÁC MẠNG XÃ HỘI
Hầu hết các WINNER SITES có khoảng 2000 đánh giá từ các mạng xã hội.
Một nửa các LOSSER SITES không có đánh giá từ các mạng xã hội.
Nửa còn lại các LOSSER STIES có quá nhiều đánh giá từ các mạng xã hội (hơn 10.000 votes).
Chúng tôi đã kiểm tra các đánh giá từ các mạng xã hội của các trang LOSSER SITES và dễ dàng nhận thấy rằng các đánh giá này là SPAM.
Chúng tôi cũng kiểm tra các WINNER SITES nhận thấy các đánh giá từ các mạng xã hội khá tinh tế. Không Spam lộ liễu như các LOSSER SITES.
Các social media của các winner sites phân bổ đều ở tất cả các trang, các bài viết của họ.
Ngược lại, các LOSSER SITES lại chỉ tập trung vào một vài page hay bài đăng.
HÀNH ĐỘNG: Hãy cố gắng làm cho các đánh giá từ các mạng xã hội của bạn trở nên tinh tế hơn: cố gắng giãn cách thời gian đi đánh giá từ các mạng xã hội, phân bổ đều các bình luận ở các pages và bài đăng khác nhau, và quan trọng nhất đừng khiến cho các đánh giá của các bạn trông giống SPAM quá lộ liễu.
5. SỬ DỤNG CÁC MẠNG XÃ HỘI NÀO ĐỂ LẤY ĐÁNH GIÁ
Hầu hết các WINNER SITES có đánh giá từ
A. Facebook (like, share, comment) chiểm 20-50% của tất cả các đánh giá
B. Pinterest (20-50% của các đánh giá)
C. GetPocket, Folkd, Bitly, VK, Buffer, Reddit
6. SỰ LIÊN QUAN CỦA CÁC BACKLINK
Hầu hết các WINNER SITES có nhiều backlink ở các lĩnh vực liên quan. Các backlinks ở các lĩnh vực không liên quan cũng được đặt ở danh mục phù hợp.
Hầu hết các LOSSER SITES có ít backlink ở các lĩnh vực liên quan. Các backlinks này cũng được đặt ở sai danh mục.
HÀNH ĐỘNG: Đảm bảo rằng các backlink của bạn được đặt ở các website với lĩnh vực liên quan và được đặt ở danh mục phù hợp.
7. SỐ LƯỢNG BÀI VIẾT TRÊN WEBSITE (ONPAGE)
Chúng tôi đã kiểm tra chi tiết 400 sites, ngoài ra cũng kiểm tra thêm 600 sites khác.
Trong mỗi lĩnh vực, chúng tôi kiểm tra 10 đối thủ khác của mỗi WINNER SITE và nhận thấy rằng WINNER SITES có số lượng bài viết nhiều gấp 3 lần các website khác.
HÀNH ĐỘNG: Đảm bảo rằng bạn có nhiều bài đăng hơn các đối thủ của mình.
8. SỐ LƯỢNG TỪ TRONG MỖI BÀI VIẾT (ONPAGE)
Hầu hết các WINNER SITES có các bài viết với độ dài khoảng 1000 từ trở lên.
Trong khi đó, hầu hết các LOSSER SITES có các bài viết với độ dài trung bình khoảng 700 từ.
HÀNH ĐỘNG: Đảm bảo độ dài bài viết trên Website của bạn tối thiểu 1000 từ.
9. Anchor texts
Chúng tôi nhận thấy ở các WINNER SITES, mỗi pages khác nhau chứa trung bình khoảng 5 anchor texts.
Các LOSSER SITES thường chỉ có 2-3 anchor texts mỗi page.
HÀNH ĐỘNG: Đảm bảo mỗi page trên trang web của bạn có ít nhất 5 anchor texts
10. THỜI LƯỢNG NGƯỜI DÙNG SỬ DỤNG WEBSITE
Hầu hết các WINNER SITES có thời lượng người dùng sử dụng website khoảng 53 giây.
Hầu hết các LOSSER SITES có thời lượng người dùng sử dụng website khoảng 1.49 phút.
HÀNH ĐỘNG: chẳng có gì để làm ở đây cả.
11. VIDEO BACKLINKS
Hiện nay, Google đánh giá rất cao các Video backlinks.
Hầu hết các WINNER SITES có rất nhiều video backlinks trỏ tới họ.
Trong khi đó, các LOSSER SITES lại gần như không có video backlink nào.
HÀNH ĐỘNG: Kiếm ngay các backlinks từ youtube video hoặc các nền tảng cung cấp video khác như dailymotion.
12. SỰ LIÊN KẾT TRONG MỘT WEBSITE (ONPAGE)
Các WINNER SITES thường có ít các bài đăng có chủ đề ngoại lai trên nó.
Trong khi các LOSSER SITES thường có số lượng lớn các bài đăng với chủ đề ngoại lai.
Ví dụ: đối với một website bongda.com thì cac bài đăng với chủ đề “thể thao tổng hợp” cũng được xem là chủ đề ngoại lai.
HÀNH ĐỘNG: Tập trung vào viết các bài viết tập trung vào chủ đề trang web của bạn. Và tránh đăng các bài viết với chủ đề ngoại lai lên trang.
13. SỬ DỤNG LSI KEYWORD CHO BACKLINK
Lần này chúng tôi đã kiểm tra cả 1000 websites để đưa ra kết luận chính xác nhất.
Hiển nhiên là các WINNER SITES có rất nhiều backlink sử dụng LSI keywords còn các LOSSER SITES thì ngược lại.
HÀNH ĐỘNG: Sử dụng thêm nhiều LSI keywords trong backlink.
Trên đây là tất cả những yếu tố đã làm ảnh hưởng đến thứ hạng website trong lần update tháng 5 mới đây của Google mà chúng tôi đã nhận ra.
Bạn đã thấy vì sao website của mình có nhiều thay đổi chưa?
Vậy, bây giờ làm thế nào để có thể lấy lại thứ hạng cho bạn?
Như tôi đã nói, chẳng có một yếu tố riêng lẻ nào có thể làm bạn tụt thứ hạng cũng như lấy lại thứ hạng website cả.
Hãy kiểm tra tất cả các yếu tố mà tôi đã đề cập ở trên và tối ưu lại nó.
Chúc bạn thành công!
P/s: Các website mà chúng tôi kiểm tra hầu hết là các web vừa và nhỏ.
Nguồn: blackhatworld.com
Nguồn: Nguyen Khac Anh
Print versionSender
Newer articles
Oldest